BÁO CÁO
Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2023 ;
Phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023
Thực hiện Công văn 1245/UBND-NV ngày 26/05/2023 của UBND thành phố về việc báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC nhà nước 6 tháng năm 2023. UBND phường Trần Phú báo cáo kết quả việc triển khai và thực hiện công tác CCHC 6 tháng năm 2023 trên địa bàn phường Trần Phú cụ thể, như sau:
PHẦN THỨ NHẤT
TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÔNG TÁC
CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH 6 THÁNG NĂM 2023
I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CCHC
1. Về kế hoạch và tổ chức chỉ đạo, điều hành CCHC
Thực hiện sự chỉ đạo của UBND thành phố về việc thực hiện CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2026, Kế hoạch của UBND thành phố Hải Dương về công tác cải cách hành chính nhà nước năm 2023:
UBND phường Trần Phú đã xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện cụ thể:
- Kế hoạch số: 48/KH-UBND ngày 19/12/2022 về cải cách hành chính năm 2023 ;
- Kế hoạch số: 52/KH-UBND ngày 27/12/2022 Cải cách hành chính giai đoạn 2022 -2025 của UBND phường Trần Phú.
- Kế hoạch số 50/KH-UBND ngày 31/12/2022 về việc Tự kiểm tra việc thực hiện cải cách hành chính năm 2023 ;
- Kế hoạc số 49/KH-UBND ngày 31/12/2023 về việc Tuyên truyền cải cách hành chính năm 2023 trên địa bàn phường Trần Phú.
- Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 15/03/2023 về việc thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn phường Trần Phú.
Ngay sau khi xây dựng và ban hành các kế hoạch về cải cách hành chính, trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của từng cán bộ, công chức, UBND phường đã phân công cụ thể trách nhiệm cho từng cán bộ, công chức thực hiện. Để đảm bảo công tác triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của cơ quan cấp trên, UBND phường đã tập trung triển khai chỉ đạo trực tiếp thông qua các cuộc họp ủy ban, đôn đốc các bộ phận thực hiện niêm yết công khai thủ tục hành chính của ngành, lĩnh vực mình phụ trách, hoàn thành nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2023 .
Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu thực hiện theo quy định trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước về thực hiện công tác cải cách hành chính ban hành theo Quyết định số 13/2016/QĐ-UBND ngày 17/6/2016 của UBND tỉnh Hải Dương và Quyết định số 29/2018/QĐ-UBND ngày 29/11/2018 của UBND tỉnh về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 13/2016/QĐ-UBND ngày 17/6/2016 của UBND tỉnh. Chủ tịch UBND phường phát huy vai trò, trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện cải cách hành chính. Đảng ủy, HĐND, UBND phường thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác CCHC một cách đồng bộ, hiệu quả ở tất cả các ban ngành, cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách trực thuộc UBND phường. Qua đó tạo thuận lợi cho các tổ chức, công dân trong giao dịch hành chính, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng hệ thống chính quyền trong sạch, vững mạnh. Lãnh đạo UBND phường tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức gắn với siết chặt kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ; đẩy mạnh các ứng dụng trực tuyến để hiện đại hóa quản lý, điều hành và phục vụ nhân dân.
UBND phường tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm theo các Quy chế đã ban hành từ đầu nhiệm kỳ: Quy chế làm việc (được sửa đổi, bổ sung theo Quyết định số 13/QĐ-UBND ngày 10/03/2023), Quy chế văn hóa công sở và Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan. UBND phường đã triển khai các quy chế đến toàn thể cán bộ, công chức; thường xuyên quán triệt, kiểm tra việc thực hiện quy chế của cán bộ, công chức phường. Cán bộ, công chức phường đã thực hiện tốt Quy chế làm việc, Quy chế văn hóa công sở và quy chế thực hiện dân chủ theo đúng Pháp lệnh 34 về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 11.
2. Về công tác tuyên truyền CCHC
Bám sát kế hoạch của UBND thành phố, UBND phường đã xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch tuyên truyền CCHC năm 2023 đúng thời gian, nội dung đầy đủ theo yêu cầu.
Thực hiện Kế hoạch 446/KH-UBND ngày 30/12/2022 của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Dương về tuyên truyền cải cách hành chính Nhà nước năm 2023 trên địa bàn thành phố Hải Dương. UBND phường đã xây dựng và ban hành Kế hoạc số 49/KH-UBND ngày 31/12/2023 về việc Tuyên truyền cải cách hành chính năm 2023 trên địa bàn phường Trần Phú.
Để đảm bảo công tác triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của cơ quan cấp trên UBND phường đã tập trung triển khai chỉ đạo trực tiếp thông qua các hội nghị giao ban, lồng ghép với các hội nghị chuyên đề, đồng thời tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh. Tiếp tục nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ công chức về công tác CCHC; trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ CCHC tại phường.
UBND phường thường xuyên tuyên truyền và hướng dẫn người dân ngay tại bộ phận một cửa về công tác cải cách hành chính. UBND phường đã chỉ đạo công tác tuyên truyền nội dung cải cách hành chính đến các tầng lớp nhân dân trên hệ thống loa truyền thanh của phường và 7 khu dân cư và bằng nhiều hình thức khác như: tuyên truyền tại các hội nghị giao ban, phối hợp cùng Ủy ban MTTQ phường và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tuyên truyền tới các đoàn viên, hội viên... nhằm tạo sự chuyển biến cơ bản về nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về cải cách hành chính; đặc biệt là thực hiện niêm yết công khai các biểu bảng, chỉ dẫn người dân và tổ chức để giải quyết công việc tại bộ phận một cửa của phường; công khai đầy đủ các thủ tục hành chính cấp xã, phường theo Quyết định của UBND tỉnh ban hành. Trong 6 tháng đầu năm 2023 , tuyên truyền hơn 100 lượt tin, bài về cải cách hành chính, hơn 8.000 lượt người được tiếp nhận thông tin tuyên truyền về cải cách hành chính. Thực hiện dân chủ, công khai hoá thủ tục hành chính, phí, lệ phí và quy trình, trách nhiệm, thời gian giải quyết công việc; tránh sách nhiễu, gây phiền hà cho tổ chức và người dân, tạo thuận lợi cho công dân và tổ chức đến liên hệ khi giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm, tăng cường trách nhiệm của công chức chuyên môn, đảm bảo sự phối kết hợp và trách nhiệm, khắc phục tình trạng đùn đẩy gây khó khăn phiền nhiễu trong khi giải quyết công việc.
II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
1. Cải cách thể chế
Việc xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật của UBND phường được thực hiện đúng theo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Công chức Tư pháp - Hộ tịch là bộ phận tham mưu, rà soát, kiểm tra và theo dõi việc thực hiện văn bản quy phạm pháp luật của UBND phường. Công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật do HĐND-UBND phường nếu có ban hành đều được công chức Tư pháp - Hộ tịch thẩm định. Văn bản QPPL đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp; phạm vi, đối tượng điều chỉnh và tính thống nhất của văn bản.
UBND phường ban hành các kế hoạch
- Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 10/02/2023 về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở và chuẩn tiếp cận pháp luật, xây dựng trên địa bàn phường Trần Phú năm 2023.
- Kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 09/02/2023 về thực hiện công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản Quy phạm pháp luật trên địa bàn phường Trần Phú năm 2023.
- Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 09/02/2023 về thực hiện công tác theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn phường Trần Phú năm 2023.
Tập chung chỉ đạo quán triệt nội dung Luật phí và lệ phí; Nghị định số 120/2016/NĐ-CP ngày 23/8/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật phí và lệ phí.
Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã tổ chức tuyên truyền về Bộ luật dân sự, Luật đất đai, Luật hộ tịch, Luật hôn nhân gia đình... qua hệ thống loa của phường.
2. Cải cách thủ tục hành chính (TTHC)
Trong quá trình thực hiện cải cách thủ tục hành chính, lãnh đạo UBND phường đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính; đồng thời thường xuyên cập nhật các văn bản mới ban hành của Nhà nước, của tỉnh, thành phố, của các ngành liên quan đến các thủ tục hành chính đang thực hiện tại địa phương để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp. Tiến hành rà soát các thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực: Tư pháp hộ tịch, chứng thực, quản lý đất đai, xây dựng và quản lý đô thị, lĩnh vực bảo trợ xã hội, người có công, bảo hiểm y tế, khiếu nại tố cáo, tôn giáo, giáo dục đào tạo....
UBND phường đã ban hành Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 15/03/2023 về việc thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn phường Trần Phú; chỉ đạo cán bộ, công chức chủ động rà soát, cập nhật thống kê các TTHC mới ban hành, TTHC sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ trong bộ TTHC chung áp dụng tại cấp phường xã; niêm yết công khai TTHC, thực hiện chế độ thông tin báo cáo hoạt động kiểm soát TTCHC theo quy định; triển khai thực hiện các quy định về tiếp nhận, xử lý những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân đối với TTHC và quy định hành chính liên quan.
Thực hiện sự chỉ đạo của UBND thành phố, UBND phường đang thực hiện việc công khai 141 TTHC theo đúng tinh thần Thông tư số 05/2014/TT-BTP ngày 07 tháng 02 năm 2014 của Bộ Tư pháp hướng dẫn công bố, niêm yết TTHC và báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát TTHC.
Thực hiện cơ chế một cửa: Việc thực hiện cơ chế một cửa trên địa bàn phường vẫn được duy trì và đạt hiệu quả tốt; Đến nay, việc thực hiện cơ chế một cửa trên địa bàn phường vẫn được duy trì và đạt hiệu quả tốt; UBND phường đã ban hành Quy chế bộ phận một cửa, các cán bộ, công chức thực hiện theo quy chế này, tạo sự thống nhất trong công tác giải quyết TTHC cho nhân dân; Bố trí lãnh đạo trực tại bộ phận một cửa để thuận tiện cho việc giải quyết các thủ tục hành chính khi công dân yêu cầu. Uỷ ban nhân dân phường đã chủ động niêm yết các thủ tục hành chính theo quy định của Uỷ ban nhân dân tỉnh và thực hiện đúng cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong việc giải quyết thủ tục hành chính.
Thủ tục hành chính được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; quy trình thủ tục giải quyết ở một số lĩnh vực được quy định cụ thể, niêm yết công khai, phân tích rõ trách nhiệm ở từng khâu xử lý nên đã tạo được sự chuyển biến trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân. Được nhân dân đánh giá cao về cải cách thủ tục hành chính. Việc quy định cụ thể về thời gian giải quyết, mức phí, lệ phí đối với từng loại thủ tục cũng được UBND phường niêm yết công khai và cụ thể, tạo được lòng tin trong nhân dân. Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính trong từng lĩnh vực đã đảm bảo đúng thời gian quy định, không để tồn đọng hồ sơ; Những hồ sơ không thuộc thẩm quyền cấp phường đã hướng dẫn cụ thể để tổ chức, công dân lên cấp có thẩm quyền giải quyết.
UBND phường đã áp dụng thực hiện quy trình giải quyết TTHC trên phần mềm một cửa điện tử, đồng thời mở sổ theo dõi hàng ngày. Trong Quý II năm 2023 , UBND phường đã tiếp nhận và xử lý 1.157 hồ sơ ; số hồ sơ đã giải quyết là 1.157 hồ sơ ; hồ sơ giải quyết đúng hạn là 1.157 hồ sơ. Trong đó : Hồ sơ nộp trực tuyết : 418 hồ sơ, hồ sơ nộp trực tiếp : 739 hồ sơ. Hòa hóa thành phần hồ sơ đạt: 100%. Số hóa trả kết quả đạt 100%. Số hồ sơ theo ngành, lĩnh vực, cụ thể như sau :
- Thi đua khen thưởng : 11 hồ sơ
- Người có công : 2 hồ sơ
- Hộ tịch : 241 hồ sơ
- CHứng thực : 889 hồ sơ
- Bảo trợ xã hội : 14 hồ sơ
Công tác giải quyết các TTHC của UBND phường Trần Phú được thực hiện tốt, đảm bảo thời gian, hiệu quả, được nhân dân đến giao dịch đánh giá cao, không có khiếu nại về giải quyết TTHC.
Công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và việc thực hiện quy định hành chính được thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo quy định. Trong 6 tháng năm 2023 phường không tiếp nhận được phản ánh, kiến nghị nào.
3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
UBND phường thường xuyên rà soát, tổ chức sắp xếp lại tổ chức bộ máy nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý. Việc rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy của phường đã được thực hiện và ngày càng hoàn thiện, đảm bảo chất lượng hoạt động phù hợp với quy định của Nhà nước.
Công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức được thực hiện theo đúng hướng dẫn của cấp trên. Thực hiện nghiêm túc công tác luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác theo kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên.Cán bộ, công chức tại đơn vị luôn chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan nhà nước theo chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 24/CT-UBND ngày 15/11/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh;
Việc phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể cũng như quy chế phối hợp giữa HĐND, UBND, UB MTTQ Việt Nam phường được thực hiện thường xuyên. Từ đó, toàn thể cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách của phường đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể của ban, ngành, lĩnh vực mình phụ trách, nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao, chấp hành và thực hiện nghiêm Nội quy, Quy chế làm việc của cơ quan.
4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức
Trên cơ sở các văn bản quy định của các cấp như: Luật Cán bộ, công chức năm 2008; Nghị định 112/2011/NĐ-CP ngày 05/12/2015; Thông tư 06/2012/TT-BNV ngày 30/10/2012 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về chức trách, tiêu chuẩn cụ thể, nhiệm vụ và tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn... Tính đến 6/2023 , biên chế cán bộ, công chức của UBND phường được giao là 19 biên chế, tính đến 30/5/2023 , số cán bộ, công chức có mặt là 19 người; số biên chế chưa tuyển dụng được là 01 người. Cụ thể các chức danh như sau: Cán bộ chuyên trách: 09 người, Công chức: 10 người; trong đó có 3 người có trình độ thạc sĩ, 15 người có trình độ đại học, 01 người có trình độ cao đẳng; trình độ lý luận chính trị: 01 đại học, 1 cao cấp, 15 trung cấp và 2 sơ cấp; cán bộ, công chức phường được bố trí công việc phù hợp với chuyên môn được đào tạo. Trong 6 tháng năm 2023 không có cán bộ công chức nào vi phạm pháp luật phải xử lý kỷ luật.
Trong thời gian qua, UBND phường luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCC, góp phần nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ CBCC, đáp ứng nhu cầu phát triển chung, đặc biệt phục vụ tốt công tác CCHC hiện nay. Cử cán bộ, công chức phường tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, chuyên môn, chính tri. Cán bộ công chức phường được bố trí nhiệm vụ theo đúng chuyên môn được đào tạo, có năng lực làm việc. Trong 6 tháng năm 2023, đã cử 10 lượt cán bộ công chức đi tập huấn bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ do các cấp tổ chức.
Thực hiện Nghị định 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ ngày 23/4/2018 về tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; UBND phường bố trí các cán bộ tại bộ phận “Một cửa” là các đồng chí công chức thuộc các chức danh công chức cấp xã. Các đồng chí được phân công tại bộ phận “Một cửa” có chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp đáp ứng yêu cầu công việc; Có phẩm chất, đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm và tính chuyên nghiệp cao; Có tác phong, thái độ chuẩn mực, có khả năng giao tiếp tốt với nhân dân và tổ chức khi đến giao dịch.
Tác phong, lề lối làm việc của từng cán bộ đã được nâng cao, chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa ứng xử, thái độ, tinh thần phục vụ nhân dân được nâng cao, hướng dẫn, giúp đỡ và giải quyết các công việc liên quan hàng ngày, được công dân đánh giá cao, không có cán bộ nào vi phạm.
5. Cải cách tài chính công
Thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính nhà nước, hàng năm tại kỳ họp HĐND cuối năm UBND phường xây dựng phân bổ dự toán thu - chi ngân sách trình tại kỳ họp HĐND đều ra nghị quyết phân bổ dự toán cho các ban, ngành, đoàn thể và niêm yết công khai tại trụ sở UBND phường trong thời gian 30 ngày kể từ ngày niêm yết. Công bố công khai kết quả thực hiện ngân sách năm 2022 và dự toán ngân sách năm 2023; niêm yết công khai dự toán thu, chi và phân bổ ngân sách năm 2023; Xây dựng và ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ và quản lý tài sản công tại UBND phường; Quy chế quản lý và sử dụng tài sản công tại UBND phường Trần Phú; Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phường Trần Phú năm 2023 và kế hoạch triển khai thực hiện chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023. Việc quản lý và sử dụng tài sản công đều được thực hiện công khai minh bạch; quán triệt việc tiết kiệm chi, chống lãng phí đến các cán bộ, công chức phường, thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của tỉnh, thành phố về tiết kiệm, chống lãng phí. Thực hiện 10% tiết kiệm chi thường xuyên dự toán năm 2023 với số tiền là 68.800.000 đồng. Các vấn đề quan trọng đều được bàn bạc tập thể, đảm bảo tính dân chủ, thống nhất, từ đó chất lượng xử lý công việc đã được ngày càng nâng cao, rút ngắn được thời gian giải quyết công việc.
6. Hiện đại hóa hành chính
Thực hiện theo Nghị đinh 107/2021/NĐ-CP ngày 6/12/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị đinh 61/2018/NĐ-CP, yêu cầu thực hiện Số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Trong 6 tháng đầu năm 2023 , kết quả cụ thể như sau:
+ Số hồ sơ trực tuyến: 418/1.157 hồ sơ (đạt 36,12%)
+ Tổng số hồ sơ chứng thực điện tử: 90 hồ sơ.
Từ 22/5/2023 UBND phường thực hiện thanh toán trực tuyến tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
Hệ thống quản lý chất lượng ISO được triển khai từ năm 2015 và được duy trì cho đến nay. Thực hiện sự chỉ đạo của UBND thành phố về việc chuyển đổi Hệ thống chất lượng TCVN ISO 9001:2008 sang TCVN 9001:2015. UBND phường tiến hành chuyển đổi và thực hiện theo đúng quy định.
Sử dụng các phần mềm dùng chung và các phần mềm để thực hiện công tác chuyên môn (phần mềm bảo hiểm, phần mềm hộ tịch, tư pháp, phần mềm quản lý văn bản, phần mềm kế toán, phần mềm quản lý đối tượng BTXH, quản lý LĐ, quản lý người có công, trẻ em). Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.
UBND phường Trần Phú có cổng thông tin điện tử tại địa chỉ: http://tranphu.haiduongcity.haiduong.gov.vn/. Thường xuyên đăng tải, viết bải trên Trang, cụ thể như: Lịch làm việc, các sự kiện, hội nghị của địa phương. Thông tin rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh và các nhóm zalo của phường, khu dân cư để cán bộ, công chức và nhân dân và xem thông tin trên trang điện tử của phường. 100% cán bộ công chức có hộp thư công vụ trên hệ thống Thư điện tử công vụ của tỉnh.
+ Thực hiện chữ ký số: Thực hiện chữ ký số trên dịch vụ trực tuyến công qua Kho bạc NN (đăng ký sử dụng chữ ký số cho Chủ tịch UBND phường và công chức Tài chính - Kế toán) và chữ ký số cho phần mềm Quản lý văn bản của Đ/c Chủ tịch UBND, Đ/c Phó CT UBND, UBND phường; Thực hiện chứng thực điện tử trên Cổng dịch vụ công quốc gia, ký số của Chủ tịch và Phó CT UBND phường.
+ Trao đổi văn bản nội bộ thông qua thư điện tử: Thường xuyên.
+ Tỉ lệ cán bộ, công chức sử dụng hòm thư điện tử thường xuyên: 100 %
- Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT tại UBND phường, 100% bộ phận được trang bị máy tính có kết nối internet, tỷ lệ trao đổi văn bản giữa các bộ phận dưới dạng điện tử đạt trên 80%; tạo sự nhanh chóng, thuận lợi và tiết kiệm các chi phí in ấn văn bản, tài liệu.
Hiện đại nền hành chính nhà nước là yếu tố quan trọng trong công tác cải cách hành chính nhà nước.
II. Những hạn chế, yếu kém và khó khăn trong công tác CCHC
1. Hạn chế:
- Để thực hiện theo Nghị đinh 107/2021/NĐ-CP ngày 6/12/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị đinh 61/2018/NĐ-CP, yêu cầu thực hiện Số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Mặc dù UBND phường và công chức chuyên môn trực tiếp tuyên truyền hướng dẫn người dân đến làm thủ tục tại phường tuy nhiên do một số lượng lớn nhân dân đến giao dịch là người lớn tuổi, công nghệ thông tin còn hạn chế nên rất khó khăn trong việc lập tài khoản cho người dân và hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến đúng quy định.
- Ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý nhà nước và cải cách hành chính chưa đồng bộ, một số phần mềm dùng chung còn vướng mắc trong thực hiện, chưa liên thông được phần mền của Cổng dịch vụ công Quốc gia và cổng dịch vụ công tỉnh Hải Dương và phần mềm Hộ tịch.
- Các trang thiết bị, máy móc, hạ tầng công nghệ thông tin của UBND phường còn hạn chế.
2. Khó khăn:
- Việc số hóa hồ sơ theo theo Nghị đinh 107/2021/NĐ-CP ngày 6/12/2023 của Chính phủ còn gặp rất nhiều khó khăn. Để thực hiện đồng bộ việc tiếp nhận hồ sơ điện tử cần phải trang bị đầy đủ trang thiết bị hiện đại như: Máy tính, Máy scan, kết nối mạng Internet hiệu quả. Bên cạnh đó việc hướng dẫn nhân dân có tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia còn nhiều bất cập, bước đầu cán bộ, công chức trực tiếp hướng dẫn hỗ trợ nhân dân nên mất nhiều thời gian gây khó khăn trong việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn.
- Việc thanh toán trực tuyến tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả bước đầu còn gặp nhiều khó khăn: nhiều người dân không dùng tài khoản ngân hàng, việc thanh toán mất nhiều thời gian nên gây tâm lý cho người dân.
PHẦN B
NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
I. Nhiệm vụ và giải pháp triển khai công tác CCHC trong thời gian tới
1. Nhiệm vụ:
- Tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả kế hoạch CCHC năm 2023 và chỉ đạo thực hiện đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra.
- Tiếp tục rà soát và tự kiểm tra văn bản do HĐND - UBND phường ban hành theo quy định;
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động kiểm soát TTHC và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo quy định.Tiếp tục thực hiện đơn giản hóa TTHC trên các lĩnh vực quản lý nhà nước.
- Tiếp tục đổi mới tổ chức hoạt động của chính quyền theo Luật tổ chức chính quyền địa phương.
- Tiếp tục đổi mới cơ chế đánh giá công chức theo hướng đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác đánh giá, phân loại cán bộ, công chức và gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác cải cách hành chính với việc đánh giá phân loại cán bộ, công chức.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đơn vị; nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ công chức,
- Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ và tuyên truyền về cải cách hành chính.
- Thực hiện việc rà soát và đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực, nhất là các thủ tục hành chính liên quan tới các tổ chức cá nhân và người dân.
- Xây dựng đội ngũ CBCC có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ, phục vụ nhân dân và phục vụ sự nghiệp phát triển của địa phương;
- Thực hiện quy định của pháp luật về tuyển dụng, bố trí, phân công nhiệm vụ phù hợp với trình độ, năng lực, sở trường của công chức.
2. Giải pháp:
- Triển khai, quát triệt tuyên truyền các văn bản mới quy định và sửa đổi bổ sung về thủ tục hành chính, đến cán bộ đảng viên, các tầng lớp nhân dân
- Rà soát đơn giản hóa các thủ tục hành chính, theo quy định.
- UBND phường, cán bộ công chức, người đứng đầu cơ quan đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện tốt nhiệm vụ cải hành chính tại địa phương và các nhiệm vụ trên giao.
- Thực hiện tốt nội dung kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 của các cấp và UBND phường theo đúng tiến độ và đạt hiệu quả.
II. Kiến nghị đề xuất.
- Đề nghị UBND thành phố quan tâm bổ sung nguồn kinh phí để đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất và trang thiết bị cho UBND phường như: máy tính, máy in, máy scan....
- Thực hiện đồng bộ hóa các phần mềm để giảm tải thời gian nhập hồ sơ trên hệ thống, vẫn còn tình trạng 1 hồ sơ phải nhập đi nhập lại nhiều lần.
Trên đây là kết quả thực hiện công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 của UBND phường Trần Phú báo cáo UBND thành phố, phòng Nội vụ thành phố Hải Dương tổng hợp theo quy định./.